Sunday, February 28, 2010

Lợi ích của việc học Aikido

Lợi ích về thể chất


Luyện tập Aikido là một phương pháp tốt nhất để có được một thể chất toàn diện: mạnh khoẻ, linh hoạt và thư giãn.


Cơ thể con người có thể sử dụng năng lượng theo hai cách: co lại và duỗi ra. Nhiều hoạt động như cử tạ thể hình …làm cho các cơ đặc biệt hoặc một nhóm cơ hoạt động cô lập để phát triển sự săn chắc về khối lượng và về sức mạnh. Tuy nhiên, điều này cũng có những bất lợi nhất định là ít chú ý đến sự hợp tác và kết hợp hoạt động của toàn cơ thể. Vì vậy, trong khi kích thước và sức mạnh của cơ bắp có thể gia tăng thì vẫn không có cách để sử dụng các cơ với nhau một cách hiệu quả. Do đó, loại luyện tập này có xu hướng làm gia tăng độ căng, giảm tính linh hoạt của các cơ và tạo áp lực lên các khớp xương. Kết quả là có thể tạo được một hình thể đẹp nhưng khi tập luyện vượt qua mức giới hạn cho phép thì nó có vẻ như vô dụng và nhìn chung, có thể có hại cho sức khoẻ.


Cách sử dụng năng lượng thứ hai là các cơ chuyển động duỗi ra như các hoạt động khiêu vũ hay thể dục. Ở các hoạt động này, cơ thể sẽ được học cách di chuyển cả người kết hợp với sự thư giãn. Aikido là cách tập luyện nhấn mạnh chủ yếu vào thể loại này.
Nhưng dù sao đi nữa, cả hai cách sử dụng năng lượng này đều quan trọng, nhưng nên chú ý rằng một người luyện tập Aikido để phát triển sức mạnh có thể chiến thắng được một người lớn hơn và mạnh khoẻ hơn. Lý do là sức mạnh mà hầu hết mọi người đã biết đến và sử dụng hằng ngày chỉ là sức mạnh của cơ bắp riêng lẻ, trong khi đó, sức mạnh được sử dụng trong Aikido là sức mạnh của toàn cơ thể, có thể hơn rất nhiều so với vóc dáng của bạn.


Vì vậy, Aikido phát triển cơ thể bạn như là một thể thống nhất. Sự linh hoạt đạt được sau khi trải qua một quá trình tập luyện lâu dài, sự mềm dẻo ở các khớp xương và các mô liên kết được phát triển khi luyện tập các bài tập và các kỹ thuật khác nhau. Sự thư giãn của cơ thể được học một cách tự nhiên bởi vì nếu không thư giãn, các kỹ thuật sẽ không thực hiện được. Và khi sử dụng thành thạo sức mạnh của cơ thể, một người nhỏ bé cũng có thể phát ra một năng lượng khổng lồ.


http://www.dojos.com/aif/aikilogo.gif



Lợi ích về tinh thần


Luyện tập Aikido là luyện tập cả thể xác lẫn tinh thần.Do đó khi cơ thể thả lỏng một cách tự nhiên thì tinh thần cũng được thả lỏng. Cũng giống như vậy, tính kiên nhẫn và sự tự tin cũng phát triển khi cơ thể di chuyển một cách tự tin và khoẻ mạnh.


Luyện tập Aikido đòi hỏi người luyện tập phải luôn đối mặt với sự khó khăn. Qua các bài tập cụ thể và tự nhiên, một môn sinh Aikido sẽ học được cách đối mặt với cuộc sống một cách chủ động và luôn có tính xây dựng.


Ngày nay, Aikido được biết nhiều trong lĩnh vực tâm lý và kinh doanh như là một phương pháp hữu hiệu để đưa ra các giải pháp chiến lược. Mọi người đều sử dụng triết lý của Aikido để nâng cao chất lượng sống của họ.


Tự vệ


Ở Nhật Bản, một đất nước của nhiều môn võ thuật khác nhau, Aikido là một trong những sự lựa chọn dùng để dạy cho cảnh sát chống bạo loạn ở thủ đô Tokyo và cảnh sát mật bởi vì môn võ này mang tính chất linh hoạt, thích hợp đối với họ.


Khác với những môn võ khác, kỹ thuật Aikido có thể áp dụng cho nhiều cấp độ khác nhau, từ các kỹ thuật khống chế nhẹ nhàng nhất đến các kỹ thuật đánh trả lại khó khăn nhất. Vì vậy, Aikido có thể được sử dụng rộng rãi trong mọi tình huống. Aikido có thể thích ứng một cách linh hoạt cho bất kỳ tình huống nào, và ưu điểm này là do các samurai truyền lại, các samurai nghĩ ra các kỹ thuật đối mặt với các cuộc tấn công của một người hay nhiều người cùng một lúc. Ngày ngay chúng ta tiếp tục truyền thống này bằng cách truyền đạt Aikido đến các tổ chức cần nó.



Nguồn: Aikido.vn

No comments:

Post a Comment