Tuesday, March 9, 2010

SHIHO NAGE là?

+Tổ sư đã giải thích “ném bốn phương” (shiho nage) của Aikido bằng từ “chém bốn hướng” (shiho giri) mà nguồn gốc của nó là “sự tôn kính bốn phương trời ) trong các buổi lễ tạ ơn các vị vua chúa thời xưa (shiho hai : tứ phương bái) . 
 + Vào ngày đầu năm mới , các vị vua thường gởi lòng tôn kính , biết ơn tới 4 phương trời , cám ơn đất đã ban cho họ sự độ lượng trong năm qua và cầu khẩn trời đất tiếp tục ban ơn huệ cho mình. chữ “tứ” trong “shiho nage” Tổ sư giải thích là sự điển hình hoá bốn lòng biết ơn : biết ơn đối với thần linh , từ đó ta nhận được linh hồn , sinh khí ; biết ơn đối với cha mẹ chúng ta , từ họ nhận được thể xác này ; biết ơn đối với thiên nhiên , từ đó ta nhận được thực phẩm ; biết ơn đối với đồng loại , từ đó ta nhận được những vật dụng cần yếu cho cuộc cuộc sống . Tóm lại , chúng ta không thể tồn tại nếu không có sự giúp đở của những thực tế khác , do đó chúng ta phải không ngừng tỏ long biết ơn “bốn phương” .


+ Các yếu tố bên ngoài của Aikido giống như phần nổi của tảng băng trôi trên mặt đại dương, khiến mọi người nhận thức ngay trong nét đặt thù của Aikido . Còn các yếu tố bên trong của Aikido thì có thể xem như phần chìm dưới mặt nước của tảng băng , đòi hỏi mọi người phải nổ lực nghiên cứu , tập luyện không ngừng mới thấu hiểu được .
                                                                                                                                                                     (Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment