Saturday, February 27, 2010

Lựa chọn nơi luyện tập Aikido

Việc chọn lựa chọn đạo đường, nơi luyện tập Aikido rất quan trọng với việc rèn luyện lẫn phát triển bản thân của bạn. Để chọn lựa được mội nơi ưng ý, có rất nhiều yếu tố bạn cần phải lưu ý. Sau đây là một vài hướng dẫn dành cho bạn:



I. Tìm nơi tập luyện


Các Đạo đường Aikido thường nằm tại các Trung tâm Thể dục Thể thao, Nhà văn hóa, Nhà thiếu nhi... Bạn có thể hỏi bạn bè hoặc tìm trên mạng.


II. Mục tiêu tập luyện của bạn và của đạo đường




Sau khi có một danh sách các đạo đường phù hợp, bạn cần phải tìm hiểu mục tiêu học Aikido của bạn và tiêu chí dạy Aikido của các đạo đường đó. Hãy tự trả lời tại sao bạn lại muốn học Aikido, bạn có quan tâm đặc biệt đến một vấn đề chuyên biệt trong Aikido hay không... Ví dụ như mục tiêu của bạn là học Aikido để tự vệ thì bạn sẽ dễ dàng đánh giá các đạo đường trong danh sách có phù hợp hay không. Một số đạo đường không chú trọng nhiều đến yếu tố tự vệ mà quan tâm đến việc phát triển và thay đổi con người. Một số khác lại tập trung phát triển về KHÍ hoặc hoàn thiện kỹ thuật đòn. Có nơi lại nhấn mạnh việc tự vệ hay tập luyện với vũ khí. Tiêu chí của mỗi đạo đường thường tùy thuộc vào hệ phái Aikido và huấn luyện viên trưởng tại đó. Đạo đường Aikido tốt nhất dành cho bạn là nơi có mục tiêu huấn luyện phù hợp với mục tiêu học tập của bạn.


III. Vị trí của đạo đường



Đã từng có lời khuyên rằng thành công trong kinh doanh phụ thuộc vào ba yếu tố: VỊ TRÍ, VỊ TRÍ và VỊ TRÍ! Khi bạn học Aikido cũng thế. Hãy chọn lựa đạo đường có vị trí thuận lợi nhất với bạn. Nếu nơi tập luyện cách xa nhà hoặc đường đến khó khăn thì sẽ khiến bạn dễ "lười biếng", khó có thể lên sân đều đặn được.



IV. Thời khóa biểu các lớp học


Thời khóa biểu của lớp học cũng là một yếu tố cần lưu ý. Một số đạo đường có thời khóa biểu rất phong phú trong khi một số nơi khác chỉ có lớp ở một số giờ nhất định: sáng, chiều, tối. Hãy tìm nơi có thời khóa biểu phù hợp nhất với bạn.



V. Học phí



Cũng như các môn học khác, Aikido cũng có những cam kết về tài chính và trách nhiệm. Bạn cần tìm hiểu kỹ về học phí và hình thức đóng học phí: theo từng tháng, theo quý hay nữa năm... Hãy tìm hiểu cả các phi phí "bên lề" khác như quỹ lớp, phí lên đai, phí võ phục hay các dụng cụ hỗ trợ khác.



VI. Huấn luyện viên



Đây có thể nói là yếu tố quan trọng nhất cần xem xét! Huấn luyện viên không chỉ là người có đẳng cấp cao hay là thành viên của các liên đoàn uy tín. Họ cần có kỹ năng sư phạm, tức là có thể giảng dạy được Aikido. Bạn hãy tìm hiểu xem huấn luyện viên trưởng có giới thiệu những khái niệm cơ bản về Aikido một cách rõ ràng và dễ hiểu không? Huấn luyện viên trưởng có thường xuyên đứng lớp hay không hay giao cho các huấn luyện viên hoặc phụ tá khác. Thường ở một số đạo đường , huấn luyện viên trưởng có đẳng cấp cao và uy tín lại chỉ đứng ra thành lập đạo đường chứ rất ít đứng lớp. Khi bạn mới học Aikido thì có thể học được từ các huấn luyện viên hoặc phụ tá nhưng khi đã có một đẳng cấp nhất định thì việc học từ huấn luyện viên chính là rất cần thiết bởi đó không chỉ còn đơn thuần về vấn đề kỹ thuật mà còn là vì vấn đề "lòng tự hào" nữa.


VII. Lớp học


Tùy theo yêu cầu của cá nhân mà bạn sẽ chọn cho mình lớp học phù hợp. Một số bạn mong muốn được hướng dẫn chi tiết nên sẽ thích lớp học nhỏ và ít người. Một số bạn khác lại thích được học trong một lớp đông người vì sẽ được luyện tập cùng nhiều người với nhiều trình độ khác nhau. Tuy nhiên, dẫu lớp đông hay ít người thì bạn cũng cần để ý đến tính kỷ luật của lớp bởi điều này cũng rất quan trọng khi tập luyện.


VIII. Bầu không khí luyện tập


Cách cư xử giữa các môn sinh với nhau trong lớp học sẽ tạo nên bầu không thích luyện tập tốt hay chưa tốt. Aikido rất quan trọng tinh thần hợp tác chứ không phải là ganh đua. Là một môn sinh mới nên bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ bầu không khí luyện tập của lớp. Còn đến khi đạt một đẳng cấp nhất định thì trách nhiệm và còn cả lòng tự hào của bạn nữa sẽ giúp tạo dựng và duy trì bầu không khí tích cực cho việc dạy và học Aikido trên lớp.


IX. Vấn đề vệ sinh


Tùy theo người huấn luyện viên trưởng mà đạo đường sẽ sạch sẽ hay bừa bộn. Sạch sẽ tất nhiên là tốt hơn rồi! Các môn sinh mới sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được chào đón trong một đạo đường sạch sẽ và gọn gàng. Và đến khi đạt được một cấp đai cao hơn, họ sẽ tiếp tục có trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh cho nơi tập luyện của mình.


X. An toàn


An toàn là một yếu tố quan trọng khác cần được xem xét. Võ thuật luôn nguy hiểm và thường khó tránh khỏi tai nạn hay chấn thương. Một đạo đường tiêu chuẩn luôn phải có tủ thuốc, túi sơ cấp cứu và các huấn luyện viên hay phụ tá đều cần phải biết các kỹ năng sơ cứu ban đầu. Tuy nhiên, hãy tự mình tránh những chấn thương trong Aikido bằng cách tập luyện thật thận trọng, làm theo lời hướng dẫn, thả lỏng thân mình và nhất là luôn tập trung chú ý.


XI. Sự ổn định của đạo đường


Đạo đường bạn dự định tới học đã được thành lập bao lâu rồi? Có nguy cơ nào để đạo đường sẽ không còn tiếp tục hoạt động hay không? Bạn cũng nên để tâm vào những vấn đề đó bởi đã có nhiều đạo đường thành lập, chiêu sinh hàng loạt rồi sau đó lụi tàn dần và đóng cửa với nhiều lý do khác nhau, khiến môn sinh chẳng biết đi đâu về đâu.


XII. Trách nhiệm và đạo đức trong giảng dạy


Yếu tố sau cùng được nhắc đến trong bài này chính là trách nhiệm và đạo đức của người huấn luyện viên. Thời xưa, tại các đạo đường, mối quan hệ giữa người thầy và học trò là lời cam kết gắn bó thiêng liêng và nhất là luôn có trách nhiệm với nhau. Tuy nhiên, ngày mai mọi việc đã khác đi nhiều. Các đạo đường mọc lên như nấm và người học võ đa phần chỉ xem đây là một môn thể thao giúp rèn luyện thân thể. Người học viên chỉ có trách nhiệm đóng học phí để được có mặt tại lớp. Người huấn luyện viên thì thu học phí và có trách nhiệm giảng dạy các kỹ năng của mình. Thực tế là khi đã trở thành một người huấn luyện viên Aikido, một người thầy thật sự thì trách nhiệm và đạo đức làm thầy của họ đối với môn sinh còn phải được mở rộng ra khỏi phạm vi thảm tập.


Và cuối cùng, lời khuyên dành cho bạn là trước khi quyết định học tại đạo đường nào thì bạn cũng cần nên đến đó đôi ba lần để thu thập nhiều thông tin hữu ích. Và dù bạn đã chọn cho mình một đạo đường nhưng rồi cảm thấy nơi đó không phù hợp nữa thì cũng không nên ở lại. Việc học Aikido cần phải chọn đúng đạo đường và đúng huấn luyện viên! Lựa chọn đúng sẽ giúp bạn bắt đầu một thói quen, một cách sống mới chứ không phải là sự tuyệt vọng hay buồn chán. Aikido không đơn thuần chỉ ở nơi thảm tập mà còn là ở tất cả mọi nơi.


Với Aikido, bạn không chỉ được học về kỹ thuật từ người huấn luyện viên hay bạn đồng môn mà còn học được cách sống, cách cư xử và đạo đức làm thầy, làm người của họ nữa. Hãy chọn đạo đường Aikido cho mình một cách thông minh và khôn ngoan bạn nhé!


- AikiKen - Aikidotenshinkai.com
Nguồn: Aikido Basics - Phong Thong Dang & Lynn Seiser
Nguồn ảnh minh họa: Google.COM
Editor: LeSy

No comments:

Post a Comment