Saturday, February 27, 2010

Giữ an toàn trong luyện tập Aikido - P1

Mặc dù có nền tảng triết học mạnh mẽ và chú trọng đến hòa bình và sự hòa hợp, Aikido vẫn là một môn võ thuật. Khi mới quan sát lần đầu, một số người sẽ nói rằng họ có thể thấy được sự dịu dàng mềm mại trong các động tác Aikido. Còn với những người được chứng kiến các đòn khóa khớp đau đớn và các thế té ngã khó khăn trên thảm tập thì sẽ cho rằng Aikido trông có vẻ rất bạo lực. Luyện tập Aikido đòi hỏi có những biện pháp an toàn và cả những nguyên tắc về an toàn cho môi trường mà bạn luyện tập.

Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình luyện tập thể chất nào (trong đó có Aikido), bạn hãy hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ riêng của bạn. Sớm biết trước những căn bệnh và những hạn chế về cơ thể của mình có thể ngăn ngừa các tai nạn gây chấn thương hoặc tái chấn thương.




Vài nguyên tắc về an toàn cho bản thân


Aikido được dựa trên tình thương yêu bảo vệ vạn vật muôn loài. Điều này bao gồm bản thân bạn và các bạn cùng tập luyện. Mọi việc bạn làm trên sân tập Aikido nên hết sức thận trọng tránh khả năng gây ra chấn thương. Luôn luôn lưu ý sự an toàn khi luyện tập.



Cần phải tuân theo nhiều nguyên tắc cơ bản để việc luyện tập Aikido được an toàn hơn. Đa số các nguyên tắc này là rất cơ bản.

Không đùa giỡn ầm ĩ

Nguyên tắc an toàn cơ bản là không đùa giỡn ầm ĩ. Bạn có thể muốn nhại lại hoặc bắt chước vài đặc điểm của các ngôi sao điện ảnh mà bạn yêu thích. Một hành động nhỏ của bạn có thể làm cho những người tập khác trên sân bật cười vui vẻ nhưng cuối cùng thì nó sẽ làm cho bạn và các bạn khác xao lãng khỏi mục đích mà các bạn đến với đạo đường - đó là học Aikido. Bởi vì Aikido là một môn võ thuật, các kỹ thuật mà bạn tập luyện có tiềm năng gây ra những tổn thương lớn. Cần phải tập luyện các kỹ thuật này mà không được đùa giỡn để giảm thiểu tối đa khả năng có thể xảy ra tai nạn chấn thương cho một người nào đó, có thể là chính bạn. Hãy vui thích khi tập luyện, nhưng hãy nhớ rằng Aikido không phải là trò chơi.

Chú ý

Hãy chú ý những điều huấn luyện viên hướng dẫn bạn, và thực hiện đúng như vậy. Hãy chú ý những động tác của bạn. Hãy chú ý những động tác của người bạn cùng luyện tập với bạn. Hãy chú ý đến không gian chung quanh bạn. Rất dễ bị cuốn theo đà luyện tập của mình và quên rằng những người khác cũng đang luyện tập kế bên bạn, và rất có thể họ còn bị cuốn hút nhiều hơn khi họ đang mải mê luyện tập. Điều này có thể gây ra tai nạn bởi vì cả hai người đang cùng lúc ném người bạn cùng tập với mình vào cùng một chỗ. Sự va chạm có thể rất nguy hiểm. Hãy cố gắng tập trung chú ý vào vị trí mà bạn ném bạn mình tới và chỗ bạn mình sắp ngã xuống. Các kỹ năng nhận thức này đem lại rất nhiều lợi ích khi bạn luyện tập Aikido. Chỉ riêng các kỹ năng này có thể là quy tắc đầu tiên để tự bảo vệ mình.

Các lời khuyên khác về an toàn


Thư giãn là một trong những điều bạn có thể làm để ngăn ngừa các chấn thương và làm tăng thêm tính hiệu quả cho kỹ thuật Aikido.



No comments:

Post a Comment