Sunday, November 28, 2010

[Sưu tầm]Kinh nghiệm Randori - Aikido

Bài viết được sưu tầm, là một reply trên forum hiepkhidao.net. Mình có chỉnh sửa lại một chút, mong tác giả thông cảm.


------



1-Tinh thần :
Đừng sợ. đâu phải wánh thiệt đâu mà lo. Bất quá thì cứ ''bớ người ta'' lên ơi ới là Uke chết đứng liền.Nói thật chứ tinh thần rất quan trọng. Mình tin là mình làm được, là đã 50% thành công rồi ... còn 50% kia thì ... lạy chúa hay lạy phật tùy theo Seiza đạo nào.

2. Kinh nghiệm:
- Luôn luôn di chuyển. Không nên đứng một chỗ chờ. Di chuyển sao mình ở ngoài vòng, chủ động di chuyển tránh né và "hạ" 2 người ngoài góc trước.



- Tránh làm sao không đứng ở giữa và bị bao vây.








- Lúc nào cũng di chuyển. Mình phải lựa Uke bằng cách đi tới người đó. Trong lúc di chuyển thì dễ né ra khỏi trục tấn công hơn. Di chuỷên là mình trong thế chủ động. Tại chỗ mà chờ là thế thụ động.






Như hình trên - nage đúng, quăng uke và nhìn thấy hết mọi người, Không ở giữa




- Trong lúc di chuyển, nên để tay trước mặt như trong thế thủ.

- Lúc tới Uke, vẫn để tay đó hay atemi vào vùng mặt uke. Làm như vậy thì Uke không có tưởng "bở" nữa. Mình đã lấy thế ''thượng phong'' rồi đó và Uke phải né mình nên dễ mất thăng bằng hơn.




-  Cái tay trước mặt mình là 1 chướng ngại vật cho Uke đó. Hắn phải vòng qua rồi mới đụng được mình. Như vậy mình tranh thủ được vài % giây rồi.



-  Lúc ra khỏi trục tấn công rồi, không bắt buộc phải đánh đúng đòn. Đẩy Uke ra chỗ khác cũng được zậy!

-  Nhớ quăng uke này vô Uke kia. nếu có 3 Uke thì mình qua uke thứ 3.

-  Lỡ trước mặt không có Uke nào (có nghĩa là Uke kia sau lưng), thì quăng Uke mình đang ''uýnh'' ra thật xa ...

-  Lúc nào cũng nên thấy tất cả Uke.

- Nếu thấy 1 thì có nghĩa Uke phía sau lưng và làm sao quăng Uke trước mặt ra sau lưng chẳng hạn (Mấy thế Omote, Ura, soto hay Uchi là áp dụng lúc bấy giờ đấy chứ không phải tập để quên đâu đấy nhé...)













Cách tập cho quen
-  1 Uke thôi. Đánh, quăng, lúc Uke vừa té và đang đứng dậy là mình tiến tới Uke và cứ chĩa bàn tay 5 ngón mỹ miều vô mặt hắn trong lúc hắn chưa đứng vững lại. Làm như vậy hoài sẽ thành thói quen. Như vậy thì Uke phải đưa tay lên đỡ bàn tay và mình sẽ áp dụng đòn. Aikido tuy nói là mình không gây chuyện nhưng tập kiểu này cho mình quen nếu phải áp dụng ngoài đường luôn đó. Không bắt buộc phải chờ Uke tấn công mà mình đang lấy thế thượng phong cho mình đó.

-  Hơn 2 Uke. Tập từng đòn một. Đánh xong quăng Uke này vô Uke kia. Omote, ura , soto, uchi, muốn làm gì thì làm nhưng phải quăng người này vô người kia. Nhớ là tập từng đòn 1 chứ không pha đòn. Tập cho thành phản xạ, khi nào mắt mà không thấy uke thì tự nhiên mình sẽ vô đòn và quăng uke ra đằng sau ...






Xin lỗi tác giả, tôi có chỉnh sửa một chút.



Trích từ forum hiepkhidao.net

No comments:

Post a Comment