Saturday, May 15, 2010

Giữ an toàn trong tập luyện



Mặc dù có nền tảng triết học mạnh mẽ, chú trọng đến hòa bình và sự hòa hợp, Aikido vẫn là một môn võ thuật. Khi mới quan sát lần đầu, một số người sẽ nói rằng họ có thể thấy được sự nhẹ nhàng mềm mại đầy vẻ nghệ thuật trong các động tác Aikido. Còn với những người được chứng kiến các thế khóa khớp gây đau đớn và các cú té ngã chấn động mạnh trên thảm tập thì sẽ cho rằng Aikido trông có vẻ rất bạo lực.
Luyện tập Aikido đòi hỏi có những biện pháp an toàn và cả những nguyên tắc về an toàn cho môi trường mà bạn luyện tập.
Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình luyện tập khắc khổ nào, bạn hãy hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ riêng của bạn.
Sớm biết trước những căn bệnh và những hạn chế về cơ thể của mình có thể ngăn ngừa các tai nạn gây chấn thương hoặc tái chấn thương.











Vài nguyên tắc về an toàn cho bản thân



"Aikido được dựa trên tình yêu thương bảo vệ vạn vật muôn loài. Điều này bao gồm bản thân bạn và các bạn cùng tập luyện.
Mọi việc bạn làm trên sân tập Aikido nên hết sức thận trọng tránh khả năng gây ra chấn thương.
Luôn luôn lưu ý sự an toàn khi luyện tập".

Cần phải tuân theo nhiều nguyên tắc cơ bản để việc luyện tập Aikido được an toàn hơn. Đa số các nguyên tắc này là rất thông thường.




Không đùa giỡn ầm ĩ



Nguyên tắc an toàn cơ bản là không đùa giỡn ầm ĩ. Bạn có thể muốn nhại lại hoặc bắt chước vài đặc điểm của các ngôi sao điện ảnh mà bạn yêu thích. Một hành động nhỏ của bạn có thể làm cho những người tập khác trên sân bật cười vui vẻ nhưng cuối cùng thì nó sẽ làm cho bạn và các bạn khác xao lãng khỏi mục đích mà các bạn đến với đạo đường - đó là học Aikido.
Bởi vì Aikido là một môn võ thuật, các kỹ thuật mà bạn tập luyện có nhiều khả năng gây ra những tổn thương lớn.


Cần phải tập luyện các kỹ thuật này mà không được đùa giỡn để giảm thiểu tối đa khả năng có thể xảy ra tai nạn chấn thương cho một người nào đó, có thể là chính bạn.
Hãy vui thích khi tập luyện, nhưng hãy nhớ rằng Aikido không phải là trò chơi.

Chú ý

Hãy chú ý những điều huấn luyện viên hướng dẫn bạn, và thực hiện đúng như vậy. Hãy chú ý những động tác của bạn. Hãy chú ý những động tác của người bạn cùng luyện tập với bạn. Hãy chú ý đến không gian chung quanh bạn.
Rất dễ bị cuốn theo đà luyện tập của mình và quên rằng những người khác cũng đang luyện tập kế bên bạn, và rất có thể họ còn bị cuốn hút nhiều hơn khi họ đang mải mê luyện tập.
Điều này có thể gây ra tai nạn bởi vì cả hai người đang cùng lúc ném người bạn cùng tập với mình vào cùng một chỗ. Sự va chạm có thể rất nguy hiểm.
Hãy cố gắng tập trung chú ý vào vị trí mà bạn ném bạn mình tới và chỗ bạn mình sắp ngã xuống.

Các kỹ năng nhận thức này đem lại rất nhiều lợi ích khi bạn luyện tập Aikido. Chỉ riêng các kỹ năng này có thể là quy tắc đầu tiên để tự bảo vệ mình.

"Thư giãn là một trong những cách quan trọng nhất bạn có thể làm để phòng ngừa các chấn thương và làm tăng thêm tính hiệu quả cho kỹ thuật Aikido."




Thư giãn trong lúc luyện tập rất quan trọng.


Phản ứng thông thường khi bị “stress” là căng thẳng, gồng cứng người và nín thở.
Học một kỹ năng mới, đặc biệt là kỹ năng phối hợp các thế khóa khớp và các thế ném, có thể được xem là nguyên nhân gây căng thẳng.
Thư giãn giúp cơ thể cử động thoải mái, uyển chuyển và linh hoạt hơn. Thư giãn thực sự là cách phòng ngừa được các chấn thương.




[Image]



Các thế té ngã (lộn tròn và té nổ)



Không thể tập luyện Aikido mà không học cách té ngã. Thế nhưng việc này lại rất dễ gây chán nản! Bạn có thể chỉ muốn học các thế ném và những động tác chân uyển chuyển, lả lướt đã tạo cho Aikido nét nghệ thuật đẹp mắt, nhưng bạn cũng cần phải học cách té ngã như thế nào để an toàn cho chính bạn và cho cả người bạn cùng tập.


Cách té ngã không những chỉ quan trọng trong Aikido, mà còn là điều tất yếu cơ bản.
Té ngã và luyện tập để làm người té ngã tốt cho bạn cùng tập với mình cũng khó khăn như, nếu không nói là còn khó khăn hơn

Sơ cứu



Chấn thương là điều chắc chắn xảy ra. Không thể ngăn ngừa hoàn toàn việc xảy ra chấn thương.
Nếu lỡ bị thương, hãy báo ngay cho huấn luyện viên, rửa sạch vết thương và làm sạch thân thể. Huấn luyện viên cần phải biết ngay khi bạn bị thương và có thể giúp xác định là bạn có cần sơ cứu thêm hoặc có cần chăm sóc và điều trị y tế hay không.


Việc xử lý các chấn thương thế nào có thể ảnh hưởng đến việc chữa trị và hồi phục về sau này. Có nhiều tân môn sinh mới vào tập thường muốn chứng tỏ “bản lĩnh gan lì, giỏi chịu đựng“ của mình và vẫn tiếp tục tập luyện mặc dù đã bị thương.
Đó không phải là cách luyện tập khôn ngoan chút nào!

Càng sớm chẩn đoán đúng chấn thương và điều trị phù hợp ngay từ đầu sẽ càng giúp bạn hồi phục nhanh hơn.
Nếu bạn vô tình gây thương tổn cho bạn cùng tập, hãy xem xét kỹ tình trạng của bạn mình và xin lỗi họ.
Nếu bạn cùng tập vô tình làm bạn bị thương, hãy thứ lỗi cho họ và trấn an họ rằng bạn không sao.
Cũng giống như bạn, bạn cùng tập với bạn cũng đang tập luyện Aikido.
Hãy tập luyện trong tinh thần hòa bình và hòa hợp.





[Image]


Đừng tập luyện khi bạn đang bị bệnh, bị thương hoặc mệt mỏi





Không thể tập luyện an toàn nếu bạn đang bị bệnh, bị thương, hoặc quá mệt mỏi.
Nếu bạn bị bệnh, bạn sẽ không thể tập trung chú ý các hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc sự luyện tập của chính bạn, và bạn còn có thể lây bệnh cho những người khác trên sân. Đây chính là sự không tôn trọng đối với những người tập khác.


Nếu bạn bị thương khi tập, bạn có thể sơ cứu vết thương và tạm ngưng tập một lát hoặc phải ngưng tập hoàn toàn.
Nếu bạn quá mệt mỏi, uể oải, bạn sẽ không thể chú ý và sẽ tập luyện một cách qua loa, cẩu thả mà sự cẩu thả là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn và chấn thương.
[Image]

Khởi động làm nóng cơ thể




Luôn luôn phải khởi động làm nóng cơ thể trước khi luyện tập. Làm nóng cơ thể và kéo căng các bắp thịt là bạn đã chuẩn bị cơ thể sẳn sàng cho buổi luyện tập tốt nhất.
Đây là một trong những cách tốt nhất để tập luyện an toàn hơn và đạt hiệu quả hơn.




Ý Thức là Sự Sáng Suốt Khôn Ngoan




Hãy nhớ rằng bạn đang luyện tập võ thuật, mà tập võ thì cuối cùng có thể gây ra chấn thương.
Hãy luôn luôn sử dụng ý thức của bạn. Hãy luyện tập một cách khôn ngoan và an toàn trên hết.






Nhận thức và thận trọng


Nhận thức và thận trọng là hai trong những yếu tố quan trọng trong luyện tập an toàn. Một huấn luyện viên giỏi sẽ luôn cảnh giác về những gì đang xảy ra trên sân. Nếu bạn quên các nguyên tắc về an toàn, huấn luyện viên sẽ nhắc nhở bạn. Những huấn luyện viên thận trọng sẽ nhìn thấy các mặt nào của môi trường luyện tập cần được chú ý hoặc sửa chữa để thực hiện điều đó. Họ trông nom bạn để bạn có thể yên tâm luyện tập.

Sự an toàn không phải chỉ là vấn đề của một ai đó. Sự an toàn của bạn khi tập luyện chính là trách nhiệm của bản thân bạn, của bạn cùng tập với bạn, và của huấn luyện viên của bạn.

Hãy nhận thức rõ vai trò của mình một cách nghiêm túc. Bạn có thể phòng ngừa các chấn thương cho bản thân và những người khác bằng cách sử dụng ý thức thông thường, bằng sự chú ý và tuân theo các quy tắc đơn giản được giới thiệu ở đây.




Biên tập: HONEY
Nguồn: Aikidotenshinkai.com

No comments:

Post a Comment